https://www.youtube.com/watch?v=KiHONT54S8Y

Một chiến hạm của Nga đã tiến vào Địa Trung Hải hôm Thứ Sáu và đang tiến về hai khu trục hạm của Hoa Kỳ mà đã bắn hoả tiễn vào Syria, theo Fox News.

Chiếc chiếm hạm, Admiral Grigorovich RFS-494, đã băng ngang  eo biển Bosphorus "cách đây vài giờ" từ Biển Đen, theo một nhân viên quốc phòng Hoa Kỳ.

Chiến hạm Nga đang phóng về hướng chiến hạm Mỹ.

Chiếc Admiral Grigorovich được trang bị với hỏa tiễn hành trình tối tân Kalibr.

Cũng hôm Thứ Sáu, một trong hai khu trục hạm mà bắn hỏa tiễn vào Syria đã bắt đầu tiến về vùng bí mật (undisclosed) để tái trang bị.

Chiến hạm Nga đang trên hành trình thường lệ đi tới hải cảng Tartus của Syria, hãng truyền thông Tass Nga đã đưa tin với nguồn  ngoại giao quân sự Nga.

U.S. strike on the Syrian airfield “tells North Korean leader Kim Jong-Un that he must now heed American military power

Trong khi đó các chuyên gia nói: Hãy xem Kim chàng Ủn sẽ đi trốn  sau cuộc không kích vào Syria.

Cuộc oanh tạc của Mỹ vào căn cứ quân sự của Syria hôm Thứ Sáu chắc chắn đã được Bình Nhưỡng xem như một lời cảnh cáo rõ ràng rằng Mỹ sẵn sàng dùng quận sự khi lợi ích của Hoa Kỳ bị đe dọa.

Sự chú ý ngay lập tức của các lãnh đạo thế giới không phải là hành động của TT Putin. Nga đã nói rõ với Syria là không vui vẻ vì cuộc pháo kích đó và cho chiến hạm chạy tới, nhưng bây giờ sự chú ý hướng về một lãnh đạo khác: Chàng Ủn!

Gordon Chang, một nhà báo và là tác giả cuốn "Nuclear Showdown: North Korea Takes On The World,” nói với Fox News trong một email rằng cuộc pháo kích vào căn cứ không quân của Syria "nói với lãnh tụ của Bắc Hàn rằng  chàng Ủn bây giờ phải chú ý đến sức mạnh quân sự của Mỹ, những gì mà hắn bỏ qua trước đây."

Cha của Ủn, Kim Jomg Li, đã biến mất khỏi công chúng khỏang 6 tuần trong năm 2003 khi cuộc chiến tại Iraq.

Cuộc không kích cũng là lời cảnh cáo cho quân đội Nhân Dân Trung Cộng, đừng tưởng coi thường Hải Quân và Không Quân Hoa Kỳ. Tập Cận Bình, đang viếng thăm ở Mar-a-Lago, hầu như chắc chắn được xem là cuộc tấn công (vào Syria) là dấu hiệu xem thường hắn, ông Chang nói.

Tướng 4 sao của Mỹ Jack Keane nói với Fox News hôm Thứ Tư rằng Hoa Kỳ tiếp tục một cách căng thẳng và nguy hiểm cái thực tế là việc dùng quân sự là giải quyết còn lại duy nhất để buộc Bắc Hàn bỏ vũ khí nguyên tử.

Cuộc tấn công (vào Syria) là cực điểm của sự căng thẳng, chỉ ba ngày đã thay đổi Trump, vì trước đây ông tính dẹp bỏ kế hoạnh quân sự liên quan đến cuộc nội chiến tại Syria. Chuyên gia nói ông hết chịu nổi sau khi nhìn thấy những hình ảnh đau lòng về các trẻ em trong số những người bị tấn công bằng vũ khí hóa học,và ra lệnh quân đội chuẩn bị tấn công.

"Nghe Trump nói đây", "Không, tôi là người giữ lời mình" Reva Goujon, phó ban Stratfor bảo NBC News, "Khi tôi nói lời gì, tôi sẽ theo đến cùng", đó là những gì người Tàu và Bắc hàn cần phải suy nghĩ.

 

PSQ lược dịch tổng hợp.

 

Giới thiệu bài này