Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy đất sạt lở sau vụ thử nghiệm

  • Truyền thông của Nhật nói 200 người chết trong một đường hầm bị sụp tại khu thử nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn.
  • Trong tháng Chín, Bắc Hàn đã thử nghiệm một loại vũ khí nguyên tử mà các chuyên gia đã nói rằng rung chuyển cả rặng núi nơi thử nghiệm, và làm ngọn núi không yên ổn.
  • Nếu rặng núi hoàn toàn đổ vỡ thiệt hại, cá phóng xạ nguyên tử có thể lan ra cả vùng chung quanh.

 

Sau cuộc thử nghiệm nguyên tử mạnh nhất của Bắc Hàn tại vùng Punggye-ri phía Đông-Bắc, truyền hình Ashahi của Nhật đã đăng tin 200 người chết trong đường hầm bị sụp.

Khoảng đầu tháng 9 Bắc Hàn đã cho nổ thử nghiệm một đầu đạn nguyên tử dưới lòng rặng núi mà các chuyên gia cho rằng đó là một loại bom hạch tâm mạnh gấp mười lần trái bom nguyên tử mà Hoa Kỳ đã thả xuống Nhật Bản trong Thế Chiến Thứ Hai.

Từ lúc đó các vệ tinh đã ghi nhận được các hình ảnh về đất sạt lở, các vùng núi dịch chuyển hay rung động, được cho là vì sự chấn động của vụ thử nghiệm.

Một nguồn tin từ Bắc Hàn cho hãng truyền hình Ashisa Nhật nói rằng 100 người chết đang làm việc trong đường hầm khi nó bị sụp, và hàng trăm người khác chết vì đi vào đường hầm để cứu những người bị nạn. Họ tự chết dưới đường hầm không chắn chắn (died themselve under the unstable mountain).

Nếu điểm thử nghiệm hoàn toàn sụp đổ, phóng xạ có thể sẽ thoát ra và lan ra các vùng phụ cận, và trở nên một mối nguy cho các nước lân cận. Nếu các mảnh bể từ vùng thử nghiệm lan tới Trung Cộng, thì Bắc Kinh có thể đánh giá đó là một cuộc tấn công(!?).

Theo Bussiness Insider.

Alex Lockie

 

Giới thiệu bài này