WASHINGTON (Reuters) - tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên tiếng kêu gọi Nga hôm Thứ Tư March 27 rằng hãy rút binh lính ra khỏi Venezuela và cảnh cáo rằng "mọi thứ" đã chuẩn bị để tiến hành.

Việc 2 chiến đấu cơ của Nga chở gần 100 lính tới bên ngoài thành phố Caracas (Venezuela) hôm Thứ Bảy đã gia tăng khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

Nga và Trung Cộng vẫn chống lưng cho tổng thống Nicolas Maduro trong khi Mỹ và các nước phương Tây ủng hộ người lãnh đạo đảng đối lập ông Juan Guaido. Guaido đã mang hiến pháp ra để nhận mình là tổng thống lâm thời của đất nước, cho rằng cuộc bầu cử của Maduro năm 2018 là không hợp hiến.

"Nga phải đi ra," Trump nói với phóng viên tại phòng bầu dục, nơi mà ông tiếp phu nhân của ông Guaido, bà Fabia Rosales.

Chính phủ Mỹ tin rằng binh lính Nga bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm và nhân viên an ninh mạng.

"Nga có mối liên hệ song phương và thoả hiệp với Venezuela mà chúng tôi sẽ thực hiện", người Đại sứ thừa hành Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy nói, đáp lại lời phát biểu của ông Trump. "Không phải tùy thuộc vào Mỹ để quyết định những hành động và lẽ phải cho các nước. Mà chỉ tùy thuộc vào người dân Venezuela và tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro". Polyanskiy nói trên Tweeter.

Maduro, người đang cai trị đất nước và quân đội, nói rằng Juan Guaido là con rối của Hoa Kỳ.

Rosales, một nhà báo và là một người hoạt động thuộc phe đối lập 26 tuổi, nói với Trump là Guaido vừa bị tấn công hôm Thứ Ba, nhưng không nói rõ chi tiết ra sao.

 

"Tôi rất lo sợ cho tính mạng chồng tôi," bà nói thế. Bà đi (đến Mỹ) cùng với vợ và chị của ông Roberto Marreno, chánh văn phòng của Guaido, người vừa bị bắt giữ tuần trước.

https://twitter.com/TeamTrump/status/1110978634666389505

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giới thiệu bài này