06/02/2020 VOA Việt Ngữ

Mỹ và Anh mới ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam, trong đó đề cập tới việc người dân nên hay không nên đeo khẩu trang, vốn là một vấn đề đang gây tranh cãi trên mạng xã hội ở trong nước.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh liên bang Mỹ (CDC) không khuyến nghị mọi người thường xuyên đeo khẩu trang như một biện pháp phòng bệnh hiệu quả trừ khi bạn đã nhiễm bệnh.
Đại sứ quán Mỹ nói.
Hôm 6/2, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội khuyên mọi người “không đến các cơ quan trực thuộc của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ hay Trung tâm Hoa Kỳ” nếu “cảm thấy không khỏe; đã đến/trở về từ Trung Quốc Đại lục trong vòng 14 ngày qua; đã tiếp xúc với người nhiễm virus Corona 2019”.
Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam cũng đề cập tới chuyện có nên đeo khẩu trang hay không với thông tin nói rằng “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh liên bang Mỹ (CDC) không khuyến nghị mọi người thường xuyên đeo khẩu trang như một biện pháp phòng bệnh hiệu quả trừ khi bạn đã nhiễm bệnh”.
“Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đeo khẩu trang, hãy đeo khẩu trang”, cơ quan ngoại giao Mỹ nói trên Facebook, trong bối cảnh chuyện mua bán và đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề nóng ở Việt Nam mấy ngày qua.
Khuyến cáo của Hoa Kỳ được đưa ra bốn ngày sau khi Việt Nam xác nhận thêm một ca nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) là một Việt Kiều từng quá cảnh khoảng hai tiếng tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh đang lan rộng trên thế giới.
Những người có dấu hiệu về bệnh hô hấp khi tới Việt Nam có thể bị kiểm tra (y tế). Quý vị cần phải tuân thủ với bất kỳ các biện pháp kiểm tra nào của chính quyền địa phương. Bất kỳ ai được xác định nhiễm virus Corona, kể cả người nước ngoài, có thể bị cách ly.
Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cũng đã cảnh báo công dân nước này về sự bùng phát virus Corona, đồng thời nói rằng “chính quyền Việt Nam đang tăng cường các bước đi nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan, trong đó có việc kiểm tra y tế tại các sân bay và biên giới trên bộ”.
“Những người có dấu hiệu về bệnh hô hấp khi tới Việt Nam có thể bị kiểm tra (y tế). Quý vị cần phải tuân thủ với bất kỳ các biện pháp kiểm tra nào của chính quyền địa phương. Bất kỳ ai được xác định nhiễm virus Corona, kể cả người nước ngoài, có thể bị cách ly”, cảnh báo của Bộ Ngoại giao Anh có đoạn.
Thông báo của cơ quan đối ngoại của Anh cũng nhắc tới việc “chính phủ Việt Nam khuyến nghị công dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, cũng như công bố việc cấp giấy phép đặc biệt cho những ai muốn tổ chức các sự kiện lớn ở nơi công cộng”. Hiện chưa rõ Bộ Ngoại giao Anh đăng khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam trên trang web của Bộ này khi nào.
Tin cho hay, trong một thông báo mới nhất hôm 6/2, Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo “người dân chỉ đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov; khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi... và khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh”.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm ‘ảo’, khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.
Bộ Y tế Việt Nam nói.
“Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng”, cổng thông tin của chính phủ Việt Nam nói, trích tin nhắn di động của Bộ Y tế gửi người dân trong nước.
“Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm ‘ảo’, khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng”.
Theo CDC, cho tới ngày 6/2, Hoa Kỳ đã ghi nhận 11 trường hợp nhiễm virus Corona ở 5 tiểu bang, trong đó có California, nơi có đông người gốc Việt sinh sống. Còn tại Anh, theo cơ quan y tế của nước này, đã có hai bệnh nhân dương tính với nCoV.
Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ Y tế hôm 6/2 thông báo đã có 12 người mắc virus Corona ở Việt Nam, trong đó có hai cha con người Trung Quốc.

Giới thiệu bài này