Luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh và cô Lê Thu Hà tại Đức.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh và cô Lê Thu Hà tại Đức.

Hai tù nhân lương tâm, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà, phải đi lưu vong sau khi chính phủ Việt Nam đưa họ từ nhà tù ra máy bay để sang Đức

Tin tức ghi nhận được cho biết sự việc diễn ra vào khuya ngày 7-6-2018 và theo lịch bay hai tù nhân lương tâm vừa nêu cùng phu nhân của luật sư Nguyễn Văn Đài đáp xuống phi trường Frankfurt, Đức vào lúc khoảng 6 giờ sáng ngày 8 tháng 6, theo giờ địa phương.

Sự việc luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà phải đi lưu vong diễn ra khoảng hai tháng sau phiên tòa sơ thẩm vào ngày 5 tháng 4 xử hai người này và bốn nhà hoạt động khác với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, 49 tuổi, bị kết án 15 năm tù giam và 5 quản chế; cô Lê Thu Hà, 36 tuổi, bị kết án 9 năm tù. Cả 2 đều không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Trong thời gian bị bắt và tạm giam từ ngày 16 tháng 12 năm 2015, ông Nguyễn Văn Đài được tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trao giải Nhân quyền 2017 của Hiệp hội Thẩm phán Đức vào ngày 5-4-2017.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài là một trong những người đứng ra sáng lập Hội Anh Em Dân Chủ. Trước đây ông cũng là người tham gia sáng lập tổ chức mang tên Khối 8406, đấu tranh cho nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Đài từng bị tuyên án 4 năm tù về cáo buộc "Tuyên truyền chống nhà nước" vào năm 2007.

Các tổ chức lên tiếng vụ việc Luật sư Nguyễn Văn Đài bị trục xuất đến Đức

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người (VCHR) ở Pháp vào hôm 8 tháng 6 đã có văn bản lên tiếng về việc Luật sư Nguyễn Văn Đài và vợ là bà Vũ Minh Khánh cùng người đồng sự cô Lê Thu Hà vào tối 7 tháng 6 lên máy bay đến Đức.

Tuyên bố của ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho rằng nước Đức xứng đáng được khen ngợi vì đã cho ông Nguyễn Văn Đài cùng vợ và trợ lý Lê Thu Hà được tỵ nạn.

Theo ông Pil Robertson thì các hành vi lạm dụng luật lệ của chính phủ Việt Nam nhằm trừng phạt những người dám sử dụng tiếng nói và hành động của mình để yêu cầu cải cách là tàn bạo và vô lương tâm.

Ông Robertson cho rằng khi một chính phủ không khoan dung các nhà cải cách thông minh và nhiệt huyết như luật sư Nguyễn Văn Đài, người đã có nhiều đóng góp cho đất nước, thì hành động này làm tổn thương tất cả người dân Việt Nam.

Ông Võ Văn Ái, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người- VCHR, cho rằng chính phủ Việt Nam không xứng được nêu công trong việc trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà.

Ông nhấn mạnh Hà Nội đã tự ý bỏ tù những người bảo vệ nhân quyền dũng cảm này và bây giờ thả họ ra dưới tình trạng lưu vong.

VCHR cho biết Việt Nam nên dừng ngay việc sử dụng những người bất đồng chính kiến để trao đổi lợi ích về thương mại từ các nước phương Tây, đồng thời chấm dứt chính sách “trục xuất những người bất đồng chính kiến” bằng cách buộc các nhà chỉ trích chính phủ phải đi sống lưu vong.

RFA

Giới thiệu bài này