01/16/2017

Sau buổi trưa ngày 20 tháng 1, Donald Trump sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sau khi tuyện thệ tại Thủ Đô, cũng là lễ tuyên thệ thứ 58 của cả nước.

Ủy ban Lễ tuyện Thệ của ông Trump đã đưa ra lịch trình chính thức các sự kiện cho ba ngày lễ, nhưng một số chi tiết chưa được công bố.

Thứ Năm 16 tháng một:

Lễ đặt vòng hoa tại Arlington National Cemetery. Giờ giấc sẽ được xác định. Ông Trump và Mike Pence sẽ vinh danh các chiến sĩ của đất nước tại U.S. military cemetery in Arlington, Virginia. Sau đó sẽ có hòa nhạc tại đài kỷ niệm Lincoln. Lễ nhậm chức chính thức bắt đầu với nghi thức này, bao gồm vuổi hòa nhạc và sự xuất hiện của hai ông Trump và Pence.

0109_Donald_Trump_inauguration_01

Tân cử phó tổng thống Mike Pence, bên phải, giới thiệu tân cử tổng thống Donald Trump trong một sự kiện ở Orlando, Floria ngày 19 tháng một.

Thứ Sáu 20 tháng một:

Lễ tuyên thệ nhậm chức tại mặt tiền phíaTây toà Đô Chính. Buổi lễ bắt đầu lúc 9 giờ 30 (Đông Hoa Kỳ); Phát biểu lúc 11 giờ 30; tuyên thệ vào giữa trưa với thủ lãnh Tối Cao Pháp Viện John Roberts Jr. Gia đình của hai ông Trump và Pence sẽ tham gia, cùng các thành viên trong Quốc Hội, Tối Cao Pháp Viện, đoàn ngoại giao, và những khách mời.

Ca đoàn Mormon Tabernacle và Jackie Evancho, người đoạt giải American's got talent, đã nhận lời trình diễn tại buổi lễ tuyên thệ của ông Trump. Loại bỏ thủ tục mà đã kéo dài 11 đời tổng thống trước, ông Trump đã thay thế người đọc chương trình nhậm chức, thay vào đó chỉ định ông Steve Ray, một người tại Hoa Thịnh Đốn từng làm việc với MLB’s Washington Nationals.

Hillary Clinton, người thua ông Trump, sẽ có mặt dự buổi lễ với chồng của bà, cựu tổng thống Bill Clinton, cựu tổng thống Goerge W. Bush cùng phu nhân Laura Bush, cà cựu tổng thống Jimmy Carter cũng sẽ tham dự. Các cựu nguyên thủ thường đến tham dự nhũng buổi lễ này, nhưng kỳ này ông Bush cha không đến tham dự vì tình hình sức khỏe.

 

Diễn Hành

Bắt đầu tại bậc tam cấp của tòa Đô Chính rồi tiến dọc theo đại lộ Pennsylvania để tới toà Bạch Ốc sau khi buổi tuyên thệ chấm dứt. Trump, Pence và gia đình họ sẽ được dẫn đi xuống đại lộ Pennsylvania và đoàn diễn hành theo sau. Phải mua vé tham dự cho những chỗ đứng xem (đoàn diễn hành).

Phụ chú: Vé tham dự có nhiều loại, mắc rẻ tùy theo màu sắc trong hình (PSQ).

Ba mươi bốn nhóm địa phương và sáu nhóm quốc gia sẽ tham gia (diễn hành). Và mặc dù có sự phản đối của các cựu học sinh, nhưng trường đại học Talladega College cũng gởi ban quân nhạc tới buổi diễn hành. Đoàn vũ công Rockettes của New York cũng tham gia. Nhiều con đường sẽ bị đóng dọc theo lộ trình cuộc diễn hành và khu chung quanh National Mall. D.C. Các nhân viên đã tạo ra các websites và Twitters dể giúp cư dân địa phương chuẩn bị cho sự kiện. Dân chúng theo dõi truyền thông có thể đặt câu hỏi với hashtag #Inaug2017.

Xem bản đồ lộ trình:

 
 
Lộ trình diễn hành màu xanh dương.
Khu vực màu tím chỉ có xe đã có phép.
Khu vực màu đỏ chỉ dành cho người đi bộ.
 
Dạ Hội
 
Tại Walter E. Washington Convention Center and National Building Museum. Có ít nhất ba dạ hội chính thức được lên kế hoạch, với những trình diễn khiêu vũ nhạc hội kèm theo sự xuất hiện của ông Trump và phu nhân, Malenia. Hai dạ hội chính tổ chức tại Walter E. Washington Convention Center, còn dạ hội Chào Quân Đội Đoàn sẽ tổ chức tại National Building Museum. Cũng có nhiều dạ hội khác được tổ chức trong đêm này như Landmarks and Themes ở New York, quê của ông Trump, sẽ đóng góp một "Big Apple Ball", tờ báo Daily News nói vậy.
 
Thứ Bảy, ngày 21 tháng một
 
Buổi cầu nguyện quốc thái dân an tại nhà thờ công giáo Washington National Cathedral chưa được biết giờ giấc. Đây sẽ là buổi cầu nguyện nhiều tôn giáo.
 
Tốn bao nhiêu?
 
Cho đến nay District of Columbia đã xài hế 19 triệu đôla dự tính cho những ngày lễ. Thị trưởng Muriel Bowser nói rằng bà nghĩ sẽ hao tốn tới 30 triệu đôla chứ không như những năm trước, bà trả lời trong một cuộc phỏng vấn ngắn ngày 6 tháng một.
 
Bao nhieu người?
 
Như bất cứ kỳ tuyên thệ nào, cả trăm ngàn người sẽ đổ tới để xem và chào mừng sự kiện, trong khi cũng có nhưng người xuống để phản đối tân tổng thống và tân phó tổng thống. Trả lời báo, bà Browser không nói bao nhiêu người tham dự, thay vào đó bà và đội làm việc của bà sẽ dự phòng cho số người đông nhất dựa theo những kỳ trước.
 
Mật vụ Hoa Kỳ là một đội hàng đầu trong kế hoạc giữ gìn an ninh. Bà nói họ tiên liệu tất cả mọi tình huống sẽ xảy ra. Thêm vào đó còn có cảnh sát của D.C., các đội quân địa phương, cùng với 3000 cảnh sát ở các khu phụ cận giúp đỡ. Cũng có chừng 5000 an ninh ở trung tâm D.C giúp bảo vệ chu vi quanh khu vực diễn hành.
 
Rất nhiều nhóm đã ghi danh để bảy tỏ quyền thứ nhất (bày tỏ), họ đã nhận được ít nhất 23 đơn thông báo biểu tình chống lại ông Trump, tờ New york Times tường thuật. Cảnh sát thành phố cũng cáp phép cho ba nhóm biểu tình Freedom Plaza. 
 
Chúng tôi mong muốn họ tuân theo luật lệ là biểu tình trong ôn hòa, va chúng tôi cũng chuẩn bị cho bất kỳ ai  không (ôn hòa). Nhân viên an ninh sẽ đối xử với những người tham gia (biểu tình) như những người thường vì ở đây không có vùng dành (riêng) cho người biểu tình.

 

http://www.newsweek.com/2017-donald-trump-inauguration-schedule-events-540650

 

Giới thiệu bài này