Số đảng viên Dân chủ xếp hàng để đối đầu với Tổng thống Donald Trump khi ông tái tranh cử đang tăng lên hàng tuần.

Phóng viên Anthony Zurcher của BBC duyệt qua 11 nhân vật này.

Amy Klobuchar

Là ai? Luật sư và hiện là thượng nghị sĩ tiểu bang Minnesota.

Nhận định của Anthony: Amy Klobuchar có thể không phải là một cái tên nổi tiếng, nhưng thượng nghị sĩ này đã tái đắc cử năm 2018 ở tiểu bang miền Trung Tây Minnesota một cách khá dễ dàng. Từng là một công tố viên, bà tỏ ra là một người bình thản và có thẩm quyền trong các phiên điều trần nóng bỏng xác nhận thẩm phán Brett Kavanaugh.

Cory Booker

Là ai? Một thượng nghị sĩ năng động và diễn giả tài năng của tiểu bang New Jersey.

Nhận định của Anthony: Chúng ta đã đạt đến thời điểm của tập hợp những ứng cử viên tổng thống mà những người tranh cử không còn dọ dẫm thử nhúng chân xuống nước nữa. Giờ đây họ đang hét lớn hết cỡ, và lao mình vào cuộc đua. Cory Booker đã tung ra một video theo phong cách truyền cảm hứng và sẽ lên đường đến tiểu bang Iowa và Nam Carolina, bắt đầu những gì ông hy vọng sẽ là con đường dài để được đảng Dân chủ đề cử.

Kamala Harris

Là ai? Thượng nghị sĩ tiểu bang California, luật sư 54 tuổi, chủng tộc hỗn hợp.

Nhận định của Anthony: Kamala Harris là một đảng viên Dân chủ có thể bám sát và thắng thế trong cuộc bầu cử sơ bộ chắc chắn sẽ là một trận chiến để đạt đề cử mệt mỏi. Bà đến từ California, một tiểu bang giàu có cả về số phiếu đại biểu và đôla gây quỹ. Là một phụ nữ, và đến từ một dân tộc thiểu số, bà ở vào vị trí tốt để tận dụng sự đa dạng ngày càng tăng của đảng.

Elizabeth Warren

Là ai? Một thượng nghị sĩ khác, lần này đến từ tiểu bang Massachusetts, một cái gai bên cạnh các ngân hàng lớn

Nhận định của Anthony: Elizabeth Warren là một người được phe cấp tiến yêu chuộng kể từ khi bà nổi lên trên trường chính trị để thúc đẩy sự điều tiết chặt chẽ hơn của chính phủ với ngành tài chính sau vụ sụp đổ kinh tế năm 2008. Trong thời gian ở Thượng viện Hoa Kỳ, bà được biết đến với những cuộc thẩm vấn rất cứng rắn của mình đối với các giám đốc điều hành Phố Wall và là một nhà phê bình thẳng thắn về tình trạng bất bình đẳng thu nhập.

Kirsten Gillibrand

Là ai? Thượng nghị sĩ tiểu bang New York, người thích nhấn mạnh bà là bà mẹ có hai con, ứng cử viên liên minh chặt chẽ nhất với phong trào #MeToo.

Nhận định của Anthony: Công bố chiến dịch tranh cử tổng thống trên chương trình của Stephen Colbert có thể là một điều thường tình vào cuối năm nay, nhưng tín dụng Kirsten Gillibrand là một trong những người đầu tiên thử nó.

Julian Castro

Là ai? Thị trưởng thành phố San Antonio, Texas, từ năm 2009 đến 2014, tuổi 44, và từng làm Bộ trưởng bộ Gia cư cho Tổng thống Obama.

Nhận định của Anthony: Cách đây không lâu, Julian Castro được coi là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Dân chủ. Ông là một thị trưởng được đánh giá cao của San Antonio, đã giành được vinh hạnh đọc bài diễn văn chính tại Hội nghị Quốc gia Dân chủ 2012 và tiếp tục giữ vị trí Nội các trong chính quyền Obama.

Tulsi Gabbard

Là ai? Sinh ra ở Samoa, tuổi 37, Tulsi Gabbard là dân biểu đại diện cho Hawaii tại Quốc hội

Nhận định của Anthony: Tulsi Gabbard, thành viên Ấn Độ giáo đầu tiên của Quốc hội Hoa Kỳ, là một ứng cử viên khó định nghiã.

Pete Buttigieg

Là ai? Trở thành một thị trưởng thành phố khi vẫn ở độ tuổi 20 và từng phục vụ trong Hải quân, Pete Buttigieg là ứng cử viên đồng tính công khai đầu tiên .

Nhận định của Anthony: Hầu hết các câu chuyện được kể về Pete Buttigieg đều đề cập một cách nổi bật rằng ông là một người Millennials - thuộc thế hệ Y - tức người thuộc thế hệ sinh ra từ năm 1981 đến 1996. Đó không phải là một tình cờ.

John Delaney

Là ai? Con trai của một thợ điện, đã có sáu năm làm dân biểu ở tiểu bang Maryland.

Nhận định của Anthony: Delaney là người chính thức đầu tiên tham gia vào cuộc tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020 khi ông tuyên bố ứng cử vào tháng 7 năm 2017. Cựu doanh nhân ngành công nghệ này tranh cử với nền tảng tập trung vào việc làm, giáo dục và cơ sở hạ tầng và khuynh hướng trở lại việc hợp tác lưỡng đảng

Marianne Williamson

Là ai? Nhà tư vấn và nhà văn tâm linh, với hàng triệu người theo dõi qua Twitter.

Nhận định của Anthony: Bà Williamson là một nhà tổ chức từ thiện, cố vấn tinh thần và tác giả có sách bán chạy nhất, người xem Oprah Winfrey là người theo dõi nổi tiếng nhất của mình. Nếu cựu tỷ phú dẫn chương trình talkshow Oprah Winfrey không ứng cử, bà Williamson có thể có hy vọng chuyển một số người theo dõi ngôi sao của Oprah thành người ủng hỗ trợ cho nhiệm vụ chính trị của mình để "đào sâu hơn những câu hỏi mà chúng ta phải đối mặt".

Andrew Yang

Là ai? Một doanh nhân, 44 tuổi, sinh ra ở New York, cha mẹ người Đài Loan.

Nhận định của Anthony: Một doanh nhân công nghệ đang đề xuất chính phủ Hoa Kỳ trả "cổ tức tự do" 1.000 đô la một tháng cho tất cả người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 64 như một hình thức thu nhập cơ bản phổ quát để đối phó với tình trạng công ăn việc làm ít ̣đi vì mức tự động hóa tăng lên.

Từ đây cho tới đó không biết còn thêm bao nhiêu người. Vui thiệt!

Giới thiệu bài này