01/16/2018

California mới (New California) tuyên bố "Độc Lập" khỏi các phần khác của tiểu bang.

SACRAMENTO - Với bản Tuyên Ngôn Độc Lập của họ, những người kêu gọi thành lập một tiểu bang mới tên là New California đã tiến một bước đầu tiên tới việc mà họ hy vọng rằng rồi sẽ lập được một itểu bang. CBS Sacramento cho biết họ không muốn tách rời ra khỏi Hoa Kỳ, chỉ tách rời California.

"Vâng, nó (tiểu bang) đã không thể điều hành trong một thời gian dài. Thuế cao, ngành giáo dục, đủ thứ, và chúng tôi (CA) bị đánh giá đứng hàng thứ 48 thậm chí 50 là trì trệ và khó khăn trong kinh doanh, người sáng lập, Robert Paul Preston nói.

Tiểu bang New California sẽ kết hợp các quận hạt nông thôn trong tiểu bang, chừa lại những quận hạt đô thị nằm sát bờ biển cho California cũ.

"Có gì đó không ổn khi mình có một quận hạt nông thôn như ở đây, rồi mình đi xuống Orange County là một quận hạt đô thị, rồi nó cũng có cùng một số vấn đề, và chuyện xảy ra là bởi vì cái cách mà tiểu bang được vận hành và đóng thuế ra sao, Preston nói.

Nhưng không như những phong trào tách riêng trong quá khứ, tiểu bang New California muốn tiến hành bằng luật lệ, dẫn ra Điều 4, Chương 3 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ và làm việc với các nhà làm luật tiểu bang để hoàn thành, giống như đường lối mà đã thành lập West Virgina.

"Vâng. Chúng tôi đã cho thấy rằng chúng tôi có thể tự điều hành trước khi chúng tôi được cho phép điều hành," người sáng lập Tom Reed nói.

https://www.youtube.com/watch?v=zsSVvh-KG3g

 

Và dù cho các chướng ngại, nghi ngờ, và dĩ nhiên nhiều chuyện khác, nhóm sáng lập giữ vững lập trường với niềm mơ ước lập tiểu bang.

Nhóm này được tổ chức với các ban và hội đồng của các quận hạt đại diện, nhưng nói rằng sẽ mất chừng 10 tới 18 tháng trước khi họ sẵn sàng hoàn toàn đệ trình lên các nhà luật pháp tiểu bang.

 Đây không phải là lần cố gắng đầu tiên trong việc chia cắt California. Vào năm 2014, nhà tư bản Tim Draper của thành phố Silicon Valley đã đệ trình những chữ ký để lập một dự luật mà chia California ra làm sáu tiểu bang riêng rẽ.

 

PSQ lược dịch từ CBS

 

Giới thiệu bài này