Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ hôm Thứ Năm vừa lên tiếng nói Iran mới bắn rớt một chiếc máy bay tự hành (drone) không vũ trang của Mỹ, chiếc U.S. RQ-4A Global Hawk, trong khi nó đang bay trên không phận quốc tế chỗ eo biển Hormuz.

Tướng Hossein Salami, Tư Lệnh của Quân Đoàn Bảo Vệ Hồi Giáo của Iran cũng đã đưa ra lời hăm dọa cứng rắn với Hoa Kỳ sau khi bắn hạ chiếc máy bay.

"Bắn rơi chiếc drone thám thính của Mỹ là một lời nhắn rõ ràng, dứt khoát và chính xác", ông Farsi dịch, "Lời nhắn rằng Quân Bảo Hộ biên giới của Nước Hồi Giáo Iran sẽ đáp trả một cách dứt khoát cho việc vi phạm của bất cứ kẻ lạ nào vào nước này. Kết quả chỉ để cho những kẻ thù phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của Iran". Hossein Salami nói.

Trong một phát biểu, Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ nói chiếc máy bay quan sát đường biển, còn gọi là BAMS-D, bị bắn rớt khoảng chừng 7:35pm giờ miền Đông hôm Thứ Tư.

"Iran cho rằng chiếc máy bay này bay trên không phận của nước này là sai lạc," Đại Tá Bill Urban, một phát ngôn viên của Trung Tâm Tư Lệnh Hoa Kỳ nói trong bản báo cáo, "Đây là cuộc tấn công vào công cụ quan sát không khiêu khích của Mỹ trên không phận quốc tế."

Chiếc U.S. Navy’s RQ-4A Global Hawk drone này lúc đó đang bay trên không phận quốc tế và chừng 17 dăm cách Iran. Chiếc drone này cung cấp nhiệm vụ liên thời (real-time) thám thính, quan sát, và khảo sát "trên vùng biển và bờ biển", theo tin tức của quân đội.

U.S. Navy’s RQ-4A Global Hawk drone

Ông Salami, Tư Lệnh Quân Đoàn Hồi Giáo, nói:"Chúng tôi không tuyên chiến với bấy cứ quốc gia nào, nhưng chúng tôi hoàn toàn sẵng sàng cho chiến tranh. Vụ việc này là một tín hiệu rõ ràng và lời nhắn nhủ chính". LUIS MARTINEZ dịch 

Căng thẳng giữa Mỹ và Nước Hồi Giáo Iran gần đây gia tăng liên tục. Dường như chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iran không tránh được nữa rồi....

Giới thiệu bài này