Competing claims to the South China Sea, which is believed to sit atop vast oil and gas deposits, have for decades made it one of Asia's potential military flashpoints

Các tuyên bố chủ quyền đối với biển, được cho là trên vùng những mỏ dầu và khí đốt khổng lồ.

Bắc Kinh (AFP) - Trung Cộng bày tỏ sự "phản đối cực lực" về tuyên bố của thủ lãnh Ngũ Giác Đài trong cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng vùng là ông Jim Mattis hồi cuối tuần, sau khi ông này chỉ trích Bắc Kinh "quân sự hóa" biển Đông.


Hoa Thịnh Đốn thường xuyên bày tỏ ái ngại về việc Trung Cộng xây đảo nhân tạo trong khu vực gây đe doạ cho sự tự do hàng hải trong vùng biển, huyết lộ chính của trao đổi thương mại thế giới.


"Pham vi ảnh hưởng trong các hoạt động của Trung Cộng tại biển Đông khác với các nước khác về các mục đích chủ chốt," ông Mattis nói rằng việc "quân sự hóa" và "coi thường luật quốc tế" của Bắc Kinh tại các đảo nhân tạo là xem thường các lợi ích của các nước khác.


Trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật, phát ngôn nhân của Trung Cộng bà Hoa Xuân Ánh gọi nhận định của ông Mattis là "vô trách nhiệm" và lên án "các nước ngoài khu vực" đã có những nhận định sai lầm vì những "mục đích dấu kín."


"Trung Cộng có lãnh thổ "không tranh cãi" trên các hòn đảo và các vùng phụ cận," bà Hoa nói, ý chỉ về các rặng san hô và các đảo nhỏ đã được xây dựng lên những công trình mà có thể dùng vào mục đích quân sự.


Các hoạt động của Trung cộng trên các vùng mà các nước cũng tự nhận của mình như Phi Luật Tân, Brunei, Malaysia, Taiwan and Vietnam, làm dấy lên sự lo ngại trong vùng.


Nhưng trong tháng Năm, Bắc Kinh và Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) đã tiến một bước để giảm xung đột trong vùng, bằng sự đồng ý về một "code of conduct" (COC) cái gọi là "quy tắc ứng xử" để ngăn ngừa các sự việc (không hay) trong vùng biển tranh chấp.


Các căng thẳng trong khu vực Trường Sa những tháng gần đây cũng giảm xuống khi vị tổng thống mới ông Rodrigo Duterte theo đuổi chính sách hoà hoãn với Bắc Kinh.


Trung Cộng la lên rằng Hoa Kỳ đã xía vào vùng tranh chấp và tháng trước lên án các Tàu tuần tiểu của Hoa Kỳ đã vi phạm hải phận của họ khi đi vào gần các quần đảo mà Bắc Kinh đang xây dựng.


Bà Hoa nói "tôn trọng và bảo vệ" vấn đề tự do hàng hải cũng như hàng không của các nước, nhưng nhất quyết phản đối những nước đã biểu dương sức mạnh quân sự ở vùng biển Đông với danh nghĩa tự do hàng hải và hàng không, khiêu khích và đe dọa chủ quyền, lãnh thổ và an ninh của Trung Cộng.

 

PSQ phỏng dịch

Giới thiệu bài này