https://www.youtube.com/watch?v=CsogUhuMLeM

 Tôi tên Nguyễn Thanh Quy! 

Thường trú xã Phước Thể, Huyện Tuy Phong, Tỉnh Bình Thuận. 
Vào ngày 5/4/2018 tôi có viết một bài thơ và lời văn cảm tác về nỗi bức xúc của tôi.
Mọi sự việc này, tôi không dám bịa chuyện nói xấu, đến các cơ quan lực lượng chức năng kiểm ngư, Phú Hài, thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Hôm nay, tôi viết bài này là hy vọng, các quan chức cấp cao nhìn thấy, để xử lý mọi việc công bằng cho dân chúng tôi.

Tôi là người kém học thức, cũng chẳng quen biết ai để nhờ gửi bài viết của tôi đến đúng nơi, đúng chỗ. Tôi là người khuyết tật, dân thường chẳng đi đứng gì được, cho nên tôi chỉ biết qua facebook trang mạng xã hội để đăng tìm công lý. May ra các ban lãnh đạo cấp cao mà nhìn thấy, để mà làm rõ mọi việc.

Vào ngày 4/4/2018, ngư dân chúng tôi là người xã Phước Thể, có vào vùng biển Hòn Rơm Mũi Né hành nghề lặn biển. Nhưng vì chén cơm manh áo, tần tảo lo cho gia đình, mới vào vùng biển này lặn để kiếm sống qua ngày. Chứ ra khơi lặn thì nước sâu nguy hiểm đến tính mạng. Còn hành nghề đánh bắt cá lớn ngoài kia thì gặp bọn Trung Quốc nó tràn ép. Còn hành nghề lưới nhỏ trong bờ thì gặp mấy chiếc dã cào khác tỉnh tới cào mất lưới, mất chài. Vì thế cho nên ngư dân chúng tôi chỉ biết hành nghề lặn này để kiếm sống. Trong thời điểm này nghề lặn đã vào mùa cấm, nếu các quan chức lực lượng kiểm ngư mà bắt được thì phạt hành chính rất nặng. Thử hỏi ngư dân lặn nghèo chúng tôi, có một nghề này để làm kiểm sống, không làm thì lấy đâu mà ăn. Buộc thế cùng ngư dân nghèo, của chúng tôi mới đi lặn trái phép như thế này để kiếm sống. Rồi mới bị các anh kiểm ngư duợt bắt, ngư dân chúng tôi quá sợ hãi một số đã bỏ chạy vì sợ phạt hành chính nặng. Cho nên mấy anh kiểm ngư này mới có hành động nêu trên.
Mấy anh dượt đuổi theo đâm thẳng không thương tiếc. Đâm xong rồi mấy anh không coi người dân của chúng tôi như thế nào mà đưa vào bệnh viện để cứu chữa. Các anh chỉ biết ngó lơ và bỏ chạy, mặc cho người dân chúng tôi sống chết ra sao.


Một hành động của mấy anh kiểm ngư còn quá sai trái hơn ngư dân chúng tôi.

Còn một điều này, khi các anh kiểm ngư không ra lệnh bắt thuyền thúng này, mà chạy thẳng tới thuyền thúng này, mỗi lúc càng gần mà không thấy dấu hiệu, đưa ra hiệu lệnh để bắt. Chủ thúng này mới hãi, để rẽ hướng chạy để né, nhưng không ngờ, càng chạy, họ càng đuổi theo đâm thẳng.

Mọi sự việc xảy ra đã làm thuyền viên tên Sang bị thương nặng ở đôi chân và những thuyền viên khác cũng bị xơ xác nhẹ.

Thuyền thúng này hoàn toàn là vô tội, không có ý chống lệnh người thi hành nhiệm vụ của nhà nước được giao cho.

Những lời trình bày của ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Bình Thuận, trả lời cho báo chí Bình Thuận online, nói là thuyền thúng đã cố ý chống lệnh cho nên mọi việc mới xảy ra như thế.
Nhưng sự thật là không phải như vậy. Thuyền thúng này họ vô tội không có hành động chống lệnh như báo chí Bình Thuận online đã viết.
Họ đã xung đột với thuyền nào không biết, chứ thuyền này người ta vô tội, chẳng biết gì. Đâm xong cho là nhầm lẫn, một hành động thiếu suy nghĩ của một người quan chức. Tôi không chấp nhận điều này!

Tôi! cũng là một người dân nghèo lam lũ như mấy anh này. Trước đây, tôi cũng là một người thợ lặn, nhưng vì không may mắn, cũng đã tàn phế đi nữa người, không đi đứng gì được. 
Vì thế! tôi thấy tình cảnh này quá xúc động, đã làm lòng tôi đau xót cho mấy anh ngư dân quê tôi. 
Quê tôi! là những người chịu khó lam lũ để mưu sinh kiếm sống cho gia đình, không hiểu biết gì tới pháp luật và mọi người cũng sợ, không ai dám đứng ra kêu cứu. Tôi xót lòng yêu thương những người dân quê tôi, nên tôi cam chịu thay mặt những người dân quê tôi để đi tìm chân lý, để lấy lại sự công bằng cho những người dân nghèo của chúng tôi.

Tôi tin rằng trên đời này, sẽ còn có những vị quan tốt, nhìn thấy những lời tôi viết, mà thương dân nghèo mở lòng giúp đỡ người dân làm rõ sự việc, lấy lại công bằng cho dân nghèo chúng tôi. 
Tôi Nguyễn Thanh Quy xin chân thành cám ơn!

 

 

Giới thiệu bài này