Image result for trump and comey

 Ông Trump vừa mới sa thải người đứng đầu Cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (FBI) là ông James Comey, gây nên nhiều cuộc họp báo và tranh luận. Trong một cuộc phỏng vấn ông Trump, nhà báo hỏi tại sao ông sa thải ông Comey, Trump trả lời ngắn gọn là vì ông ấy không làm tròn bổn phận ("He was not doing a good job").

Để tiện bề đánh giá, một tờ báo đã lập ra cái trình tự thời gian như sau:

 

September 2013: Comey được chỉ định làm thủ lãnh FBI bởi Obama.

July 2016: Phỏng vấn bà Hillary Clinton về vụ Email.

15 Tháng 7 : Comey nói cuộc điều tra của FBI không tìm thấy việc nào có thể thành tội phạm.

28 Tháng 10: Chỉ 11 ngày trước cuộc bỏ phiếu tổng thống, Comey tuyên bố rằng FBI sẽ mở lại cuộc điều tra vụ email của bà Clinton.

16 Tháng 11: Comey đưa ra kết luận là cuộc điều tra đã hoàn thành, và không có điều gì có thể bắt tội bà Clinton cũng như đội vận động của bà.

3 Tháng 5 2017: Comey ra trước Quốc Hội điều trần bảo vệ mình trong vụ báo cho Quốc Hội cuộc điều tra email của bà Clinton thứ lần thứ hai, nói rằng có hàng ngàn email chứa trong laptop của ông dân biểu Anthony, phu quân của cô Abedin đang làm cố vấn cao nhất cho bà Clinton.

9 tháng 5: FBI gởi một lá thư tới Quốc Hội nói lại về chuyện lời khai của ông Comey trước Quốc Hội, và thừa nhận là chỉ có một số nhỏ email khoảng hơn 49 ngàn là "có thể liên quan" được tìm thấy trong laptop của ông Anthony mà được chuyển tiếp từ cô Abedin tới ông Anthony, chứ không phải là hàng trăm ngàn như ông Comey đã chỉ ra.

9 tháng 5: Ông Comey bị ông Trump sa thải.

News sources SCNG

 

(Tùy nghi suy nghĩ - người dịch)

 

Giới thiệu bài này