AP ISLAMIC STATE I FILE SYR

Các đội quân có Hoa Kỳ chống lưng bắt đầu cuộc tổng lực nhằm đuổi quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) ra khỏi thủ đô của Syria là Raqqa, nơi ISIS đặt đại bản doanh, một cuộc chiến chống bọn khủng bố mang tính quyết định nhất trong vòng ba năm nay, và là cuộc chiến kéo theo nhiều binh sĩ Hoa Kỳ.

Chuẩn tướng Steve Townsend, chỉ huy liên minh dẫn đầu bởi Hoa Kỳ trong khu vực nói đây sẽ là một chiến dịch "lâu dài và khó khăn", nhưng cần thiết để chống lại việc cai quản (thủ đô) bằng quân đội của ISIS.

Cuộc chuẩn bị cho việc bao vây thành phố (Raqqa) trong nhiều tháng, và bây giờ là thời điểm sau cùng để tấn công vào thành phố đang bị quân khủng bố chiếm giữ.

Quân khủng bố, còn gọi là ISIS, đã mất dần những vùng chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq và Syria trong năm vừa qua. Quân đội Iraq sắp sửa dành trọn quyền kiểm soát Mosul từ tay ISIS, thành phố lớn thứ nhì của Iraq.

Tuy rằng ISIS đang thua trong chiến trận giành đất tại Trung Đông, nhưng nó vẫn có khả năng tấn công khủng bố khắp toàn cầu, thường là bởi những kẻ thích thú ý tưởng của ISIS.

Ngũ Giác Đài nói việc đuổi ISIS ra khỏi các đồn trú trên lãnh thổ Iraq và Syria là chủ chốt trong việc đánh bại nó, nhưng phải mất thời gian khá lâu mới có thể bứng tận gốc các nguồn ủng hộ cho ISIS bằng bạo lực chống lại các niềm tin của Tây phương.

"Tất cả chúng ta đã thấy cuộc tấn công man rợ tại Manchester, England," Townsend nói, "ISIS đe doạ tất cả các nước trên thế giới, không chỉ Iraq, Syria, mà cả đất nước chúng ta, không thể thế được."

Tháng trước một người nổ bom tự sát tấn công một buổi hòa nhạc Ariana Grande  tại Manchester, giết chết 22 người. Rồi với một cuộc tấn công bằng một chiếc xe và dao ở Luân Đôn tối Thứ Bảy giết chết bẩy người.

Quân đội Hoa Kỳ đã bổ nhiệm hàng trăm cố vấn quân sự cho quân đội Syria, xử dụng trực thăng Apache và pháo binh để yểm trợ chiến dịch. Chính quyền Trump đã bày tỏ sự sẵn sàng gia tăng phương tiện chiến đấu cho quân đội Iraq và Syria khi cần thiết, nhưng không đổ bộ quân lính Hoa Kỳ vào chiến trường.

 

PSQ phỏng dịch

Giới thiệu bài này