Image result for U.S. Bombs Iranian Militia in Syria

 Các chiến đấu cơ Hoa Kỳ đã dội bom một đội quân có sự hậu thuẫn của Iran khi họ tiến vào trong vùng cấm của căn cứ Hoa Kỳ ở miền Nam của Syria hôm Thứ Ba.

Cuộc tấn công bằng phi cơ là lần thứ hai trong tháng là dấu hiệu về nguy cơ xảy ra sự xung đột trực tiếp với nhau giữa quân đội Hoa Kỳ và Iran cùng các cộng sự của họ tại Syria. Cuộc không kích xảy ra sau khi đội quân cai trị Syria cùng với Iran không tuân theo lời cảnh cáo rằng phải ra khỏi khu vực.

Các nhân viên Hoa Kỳ nói rằng một đoàn quân khoảng chừng 60 binh lính trang bị với thiết giáp xa và vũ khí chống phi cơ đã tiến vào vùng cấm chung quanh căn cứ tại Al Tanf nơi lực lượng Hoa Kỳ đang hoạt động huấn luyện các toán quân cách mạng của Syria. Trước khi thả bom, Người Mỹ trước hết đã liên lạc với những nhân viên người Nga là đồng minh với quân được Iran hậu thuẫn. Nhưng khi nguyên toán quân không chịu rời đi, Hoa Kỳ đánh. Chưa rõ số nhân mạng thiệt hại.

Trong một tuyên bố, nguời chỉ huy Hoa Kỳ nói "Liên quân không có ý đánh quân đội cai trị hoặc quân ủng hộ cai trị, nhưng luôn sẵn sàng tự bảo vệ nếu các lực lượng phò chế độ không tránh ra khỏi vùng cấm.

Ngay cả sau cuộc không kích lần thứ hai, quân dội của chính quyền Syria và quân ủng hộ từ Iran vẫn giữ nguyên vị trí chưa chịu rời đi. Quân đội Hoa Kỳ tuyên bố vùng 55 dặm chung quanh căn cứ là giới hạn cho quân ủng hộ chế độ, và điều đó đã cho những người Nga biết vào cuối năm ngoái.

Image result for U.S. Bombs Iranian Militia in Syria

 Ngũ Giác Đài không nói họ sẽ có kế hoạch gì nếu nhóm quân đó không chịu rời đi, cho biết họ đã rải truyền đơn ra lệnh cho toán quân này phải dời đi.

 

PSQ phỏng dịch ngắn

 

Giới thiệu bài này