Hơn 600 công ty Hoa Kỳ vừa ký một lá thư để ủng hộ chương trình đánh thuế của Tổng Thống Donald Trump vào Tàu Cộng, dẫn chứng sự gia tăng mạnh về công việc làm cho người Mỹ và lại chi phí ít cho việc thương mại của công ty họ.

Lá thư sẽ được đệ trình trong cuộc điều trần ngày Thứ Sáu trước văn phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ (USTR-United States Trade Representative). Phòng USTR cả tuần nay cứ chất vấn về dự kiến thuế trên khoảng 300 Tỷ hàng hóa nhập khẩu của Tàu cộng. Đây là ý định của khối Liên Minh Thịnh Vượng cho Hoa Kỳ (CPA-Coalition for a Prosperous America) người đứng đầu là ông Jeff Ferry, đã trình ra bức thư sáng Thứ Sáu trong cuộc điều trần với văn phòng USTR. Lá thư này đã đẩy lui lá thư tuần trước của những công ty bán lẻ mà hàng của họ sản xuất tại Tàu, đã đòi ông Trump chấm dứt đánh thuế vào Tàu cộng.

Tất cả sự kiện này là do Tổng Thống Trump đã nói rằng ông đang tính đánh thuế Tàu cộng thêm nếu chủ tịch Tập Cận Bình không đối thoại với ông trong cuộc gặp của khối G-20 vào cuối Tháng Sáu. Từ khi cảnh cáo, hai bên đồng ý gặp nhau. Tuy nhiên ông Trump nói nếu ông Tập không đến dự, ông Trump sẽ ngay lập tức đặt thuế vào 300 tỷ Đô la vào hàng nhập của Tàu, bao gồm cả những hàng tiêu dùng.

Country First Letter by on Scribd

June 21, 2019

The Honorable Donald J. Trump

President of the United States

The White House

1600 Pennsylvania Avenue, Northwest

Washington, D.C. 20500

Kính thưa Tổng Thống:

Thay mặt cho toàn thể các công ty Hoa Kỳ và hàng triệu công nhân của chúng tôi ký dưới đây, chúng tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi với Ngài và sự cố gắng của Ngài trong việc giải quyết sự mất cân bằng về thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Từ nhiều thập niên, Trung Quốc đã lợi dụng Hoa Kỳ, và chúng tôi xin đứng vững với Ngài và chương trình nghị sự của Ngài để thấy rằng nước Mỹ có được một thoả thuận tốt hơn.

Nhiều cơ quan truyền thông và những người được lợi ích vào Tàu đã cho rằng người Mỹ sẽ phải gành chịu những thứ thuế này. Điều đó đơn giản là sai lầm. Tàu mới chính là kẻ gánh thứ thuế này. Tàu đã phải hạ giá thành của họ, và họ còn phải xuất khẩu ít hơn, thấp lợi tức, và cho thấy một tỷ lệ phát triển chậm và ít đi việc làm trong tương lai.

Quan trọng hơn, hơn năm qua, việc đánh thuế bị đặt dấu hỏi đã cho thấy không có ảnh hưởng nào về sự lạm phát giá cả - đây là sau khi Hoa Kỹ đã áp thuế rồi vào hơn 250 tỷ Đô la hàng hoá nhập cảng từ Tàu cộng. Ddiều này chứng tỏ rằng Tàu thật sự đang gánh chịu chi phí của việc áp thuế.

Chúng tôi ủng hộ sự kiên định của Ngài để đứng vững trước các công ty đa quốc gia mà đã bỏ công nhân Mỹ để thay vào những lao động rẻ tiền ở Tàu. Điều này quan trọng vì hai lý do. Trước hết, nước Mỹ cần một nền kinh tế sản xuất mạnh mẽ cho việc làm và an ninh quốc gia, và thứ nhì, Tàu cộng là kẻ vi phạm nhân quyền bậc nhất trên thế giới, như đã được chỉ ra bởi rất nhiều tổ chức cứu trợ con người hàng đầu thế giới. Chúng tôi đề nghị rằng những vi phạm về nhân quyền phải là một chủ đề trong sự bàn thảo như Ngài đã siết chặt tài chánh vào Tàu cộng.

Hoa Kỳ không nên dùng trò ẩn dụ với Tàu. Vô cùng quan trọng là chúng ta đoàn kết với chượng trình nghị sự này, và đem quốc gia lên trên những khác biệt về chính trị. Sự an toàn và kinh tế quốc gia của Hoa Kỳ đang bị đe dọa nên chúng tôi đệ trình lá thư này cho việc ủng hộ Ngài trong việc đánh thuế vào Tàu cộng.

Kính thư,

CC: United States Trade Representative, Ambassador Robert LighthizerDepartment of Commerce, Secretary Wilbur RossDepartment of the Treasury, Secretary Steven MnuchinWhite House Office of Trade and Manufacturing Policy, Director Peter Navarro

.....PSQ...

Sau đó là tên những công ty đã ký vào lá thư. Rất nhiều Người Việt Hải Ngoại cũng có những cuộc vận động ủng hộ ông Trump, nhưng những người làm thương mại kinh doanh không thấy... "mạnh mẽ" lắm.

Giới thiệu bài này