WASHINGTON (AP) — Quân đội Mỹ hôm Thứ Năm (địa phương) tấn công đường hầm phức hợp của Nhà Nước Hồi Giáo ở miền Đông  Afghanistan bằng "Mẹ cha các loại bom" (Mother of all kind of bombs) (MOAB), một lượng bom không hạch nhân lớn nhất chưa bao giờ dùng trong chiến trận của Mỹ, viên chức Ngũ Giác Đài nói.

 Loại bom này là GBU-43B, một loại vũ khí công phá, đã nhả ra 11 tấn thuốc nổ. Ngũ Giác Đài đã xem xét kỹ trong việc dùng bom này trong trận chiến.

Trung ương quân đội Mỹ tại Kabul nói trong một tuyên bố rằng bom đã được thả xuống lúc 7:00 giờ địa phương hôm Thứ Năm xuống đường hầm phức hợp vùng Achin tại quận Nangarhar nới quân Afganistan đối đầu với quân của nhóm Nhà Nước Hồi Giáo. Mục tiêu gần với biên giới của Pakistan.

Tướng John W. Nicholson, Chỉ huy quân đội Mỹ ở Afganishtan nói: "Đây là số lượng (bom) cần thiết để giảm thiểu các chướng ngại và duy trì tình hình chiến đấu chống lại ISIS.

Sean Spicer nói IS đã dùng các đường hầm và hang động để hoạt động thỏai mái. 

"Hoa Kỳ xem việc chiến đấu chống ISIS rất là nghiêm trong và để đánh bại chúng, chúng ta cần phải không cho chúng xử dụng không quân, và chúng ta đã làm được, " Spicer nói vậy.

Here's how a 21,000-pound bomb like the one just dropped on ISIS in Afghanistan would affect your city

Đây là vùng thiệt hại trực tiếp nếu loại bom này thả ở Los Angeles.

 

Xem đoạn phim khi Hoa Kỳ thử loại bom này

https://www.youtube.com/watch?v=i9H50tHiHjs

 

 

 

 

 

 

 

 

PSQ lược dịch rút gọn 

Giới thiệu bài này