Cái lạnh "thấu xương" (bone-chilling) ngự trị hầu hết các vùng ở Mỹ khi năm mới 2018 bắt đầu, phá kỷ lục hàng thế kỷ trước dẫn tới nhiều tử vong liên quan tới "hypothermia", mối nguy của thân nhiệt quá thấp.

Cơ quan Thời Tiết Quốc Gia bắt đầu đưa ra lời cảnh cáo về tình trạng nhiệt độ đóng băng bao trùm các vùng từ Texas tới Canada, từ Montana trải dài tới vùng New England. Chính quyền các nơi đã mở ra những nơi trú ẩn (shelters) ở phía Nam khi nhiệt độ xuống dưới zero tại Alabama và Georgia.

Cái lạnh như cắt bao phủ rất nhiều miền Trung vào hôm Thứ Hai, vậy mà cũng không ngăn được cả trăm người đón năm mới với phong tục cổ truyền là nhẩy xuống hồ Michigan, gọi là "Polar plunge", một tục lệ để biểu lộ trái tim nóng trong thời tiết lạnh. Một số người khác lao xuống hồ Milwaukee mặc dù giới chức địa phương đã cảnh cáo nhiệt độ dưới không sẽ dẫn tới "hypothermia", một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng khi mà thân nhiệt khi thân nhiệt bị hạ thấp.

 

Nhiều tổ chức đã bãi bỏ sự kiện tắm năm mới ở các hồ tại Chicago, sau khi nhiệt độ xuống dưới không độ, và hơi lạnh dày đặc các mặt hồ. Một buổi diễn trượt nước hàng năm phải hủy bỏ lần đầu tiên kể từ khi được thành lập từ năm 1980 tại hồ Pigeon Lake bởi vì nước hồ bị đông đặc.

Nhiệt độ thấp kỷ lục cũng xuống ở nhiều nơi khác trong đó có Nam Dakota xuống tới trừ 32 độ (-36 độ C) phá kỷ lục của 99 năm trước.

Ở Nebraska nhiệt độ xuống trừ 15 độ F (-26 độ C) phá kỷ lục năm 1984 trước nửa đêm Chúa Nhật, nhưng màn pháo bông năm mới vẫn cuốn hút khoảng 30 ngàn người.

Tại vùng Đông Bắc của Montana nhiệt độ xuống đến trừ 58 độ F (-50 độ C). Các trường học công tại Indianapolis hủy bỏ ngày Thứ Ba để học sinh được ở nhà.

Tại Austin, Texas nhiều vùng nhiệt độ xuống còn 22 độ F, có tuyết rơi rải rác trước nửa đêm, được cho là hiếm thấy. Cảnh sát đã ghi nhận hàng tá vụ tại nạn xe cộ trong vòng 24 giờ.

 

Các nhà trú ẩn ấm áp được mở ra xuyên suốt miền Nam, và cảnh cáo về tình trạng đóng đá bao trùm kháp các miền, bao gồm cà Louisiana, Missisipi và Alabama, là những tiểu bang nằm về phía Nam Hoa Kỳ. Có lẽ những tiểu bang này thường không lạnh như vậy, nên bây giờ bất chợt được lạnh chiếu cố, nên phải cảnh cáo nhiều hơn là những tiểu bang miền Bắc.

Cái lạnh này đã làm ít nhất 8 người chết, có thể hơn, mà gần đậy nhất là một phụ nữ 27 tuổi, xác bà được tìm thấy cạnh hồ Winnebago, có phần nhiều bởi vì nhiễm lạnh. Nhân viên y tế tại Milwaukee County nói ngày Chúa nhật có hai người đàn ông chết do hypothermia, tình trạng thân nhiệt xuống quá thấp.

Mong rằng anh chị em chúng ta nói riêng, và những người Việt chúng ta tại các vùng lạnh lẽo cẩn thận hơn trong những ngày lạnh giá, hy vọng rằng những ngày này qua mau và những ngày ấm áp sẽ đang chờ đón chúng ta ở phía trước.

 

Jan 02 2018

 

PSQ

Giới thiệu bài này