Portland, Oregon

Năm nay nước Mỹ tại nhiều nơi được đón Giáng Sinh với "White Christmas", một thành ngữ dùng để chỉ tuyết rơi trong mùa Giáng Sinh, mà ngay cả Texas là một tiểu bang nắng nóng cũng có một chút tuyết rơi làm nhiều người thích thú vì quang cảnh nên thơ và lãng mạn. Theo tin khí tượng thì đó là do một đợt không khí lạnh từ bắc cực thổi xuống và di chuyển ngang qua vùng miền Bắc và qua vùng miền Đông của nước Mỹ. Hầu hết các tiểu bang phía Bắc của Mỹ từ Washington, Oregon, tới Washington DC đều hứng chịu đợt lạnh này và có tuyết rơi.

Washington state, Dec 25- Dec. 26, 2017. (KSAT)

Có nhiều người thích "White Christmas", nhưng năm nay số lượng "white" đã vượt xa sự mong muốn của họ. Thành phố Erie tại tiểu bang Pennsylvania là được nhắc tới nhiều hơn cả trong mùa với lượng tuyết rởi kỷ lục là 56 inch  và tiếp tục nhận thêm 14 inch trong ngày sau đó, vượt xa kỷ lục tuyết rơi vào năm 1958 là 44 inch trong hai ngày. Rất nhiều chuyến bay đã bị hủy bỏ.

 

 

 

Đó là "bờ Tây" tiểu bang Pennsylvania, còn phía Đông là thành phố Philadelphia cũng của tiểu bang Pennsylvania nơi  cô em THTĐ đang cư ngụ, tuy không dữ dội như thành phố Erie, nhưng nhiệt độ đang từ 60 và mưa, bỗng hạ xuống độ đóng băng, làm tuyết rơi lẫn mưa đá xuyên qua nhiều vùng tạo nên những vùng lạnh lẽo và đóng băng rất nguy hiểm. Thành phố đã tuyên bố tình trạng khẩn cho cư dân ở các con đường chính trong vòng 110 dặm, phải di chuyển xe của họ khỏi các con đường đó tới những bãi đậu, để lực lực thành phố có thể dọn sạch các lớp tuyết. Cũng trong tình trạng này và sau 6 tiếng khi tuyết hay mưa đá ngừng rơi, cư dân ở trên các con đường được thông báo đó phải có nhiệm vụ dọn các lề đi bộ trước của nhà mình rộng ít nhất 36 inch bao gồm cả thềm lề đường nhưng không được xúc tuyết đổ xuống đường xe chạy. Người nào vi phạm sẽ bị phạt từ $50 cho tới $300. Nhiệt độ hôm nay hiện tại là hai mươi mấy độ F, Mong cô em THTĐ và gia đình được một mùa Giáng Sinh an lành và ấm áp trong mùa "White Christmas". 

Gần đó là tiểu bang Illinois nơi tổ kiến vàng được mọi người lưu tâm, hầu như năm nào cũng có tuyết rơi, năm nay hiển nhiên là hơn mọi năm, và nhiệt độ cũng thấp hơn mọi năm. Nhưng không phải bao giờ cũng có "White Christmas". Đây là lần đầu tiên trong vòng bảy năm mà trung tâm của Illinois có tuyết rơi trong mùa Giáng Sinh. Như mọi năm, cầu chúc gia đình Kiến luôn luôn giữ ấm và an lành trong mùa "White Christmas" năm nay.

 Cùng trong số "White Christmas" gần đó là tiểu bang Virgina và Maryland, nơi một cô giáo THTĐ cư ngụ, cho tới New York và Washinton DC. Những người sống ở đậy nói năm nay (Christmas) rất khác biệt, có vùng tuyết rơi cả 20 inch và lạnh hơn mọi năm, lạnh hơn cả trận bão tuyết lớn cách đây nhiều năm. Nhiệt độ hiên giờ là vào khoảng từ 15 độ cho tới trừ 4 độ. Với nhiệt độ này thì có lẽ chỉ ở trong nhà với ánh lửa bập bùng của lò sưởi mà ngắm nhìn "White Christmas". Chúc Thầy Cô và anh chị em vùng này một mùa Giáng Sinh an lành và ấm áp.

Dưới đây là bảng nhiệt độ hiện tại ở các tiểu bang. Màu đỏ là ấm áp, nhưng màu tím là lạnh tê tái. Hình như chỉ có Florida là không được ngắm nhìn "White Christmas". Cũng thân chúc anh chị em nơi đây mùa Giáng Sinh an lành.

Và xin kính chúc gia đình THTĐ một năm mới mạnh khỏe, bình an, thịnh vượng và hạnh phúc.

 ngày 27 tháng 12 năm 2017

PSQ

 

 

 

Giới thiệu bài này