02/10/2017

A KJ-200 surveillance aircraft of the Chinese Air Force flies during a training session for the upcoming parade marking the 70th anniversary of the end of World War Two, on the outskirts of Beijing, July 2, 2015. REUTERS/Jason Lee

 

Một máy bay P-3 của Hải Quân Hoa Kỳ và một máy bay quân sự của Trung Cộng bay gần nhau trên vùng Biển Đông trong một sự kiện mà Hải Quân (Hoa Kỳ) tin rằng là do sự ẩu tả. Một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuter hôm Thứ Năm.

Vị này nói, được giấu tên, là hai máy bay chỉ cách nhau 1000 feets (305m) hôm Thứ Tư trên vùng biển Scarborough Shoal, nằm khoảng giữa Phillipine và Hoa Lục.

Vị này nói những sự kiện liên quan đến máy bay của US và Trung Cộng như thế không thường xuyên xảy ra, mà chỉ có hai lần trong năm 2016.

Chiếc máy bay của Mỹ "đang tuần hành thường lệ trong phạm vi phù hợp với luật (hàng không) quốc tế", người chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ tuyên bố với Reuter.

"Hôm 8 tháng 2, trong một trao đổi vị chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ diễn tả đó là sự kiện thiếu an toàn xảy ra trên không phận quốc tế ở trên Biển Đông giữa máy bay Trung Cộng KJ-200 và P-3 của Mỹ.

 KJ-200 là một máy bay cảnh vệ mà nguồn gốc từ AN-12 của Nga Sô cũ.

"Bộ Quốc Phòng Mỹ và bộ chỉ huy Thái Bình Dương luôn e ngại về những ứng đối thiếu an toàn của không quân Trung Cộng", vị chỉ huy nói thêm, "chúng tôi sẽ bày tỏ chuyện này bằng ngoại giao chính đáng và qua kênh quân sự.

Ở Bắc Kinh, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng nói các phi công đã hành xử với sự "hợp pháp và chuyên nghiệp".

"Chúng tôi hy vọng Mỹ nhớ tới tình trạng và mối quan hệ giữa hai quốc gia, với ý nghĩa thực tế, loại bỏ những nguồn rủi ro của hàng không và hàng hải của hai xứ sở", tờ Hoàn Cầu Thời Báo trích dẫn mà không nói tên người nào của bộ Quốc Phòng.

Trong tuyên bố riêng, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng tuyên bố rằng 3 chiếc tàu đã rời hải cảng để đi khoan (dầu) ở Biển Đông, miền Đông Ấn Dộ Dương và Tây Thái Bình Dương.

 

PSQ lược dịch

 

Nguồn:  http://www.reuters.com/article/us-usa-china-defense-idUSKBN15O2ZJ?feedType=RSS&feedName=worldNews

 

Giới thiệu bài này