02/16/2016

USS Dectur, a guided-missile destroyer, was the last US ship to have carried out a freedom of navigation operation near the Paracel Islands in October last year ~ file photoUS Navy handout via Reuters

Bộ ngoại giao Trung Cộng đã cảnh cáo Hoa Thịnh Đốn, yêu cầu Tư Lệnh Thái Bình Dương và Hải Quân chấm dứt việc đem tàu chiến để thể hiện tự do hàng hải trong hải trình có tranh chấp. Bộ đã phản ứng một cách giận dữ sau khi báo chí loan tin rằng Hoa Kỳ đang có kế hoạch thách thức đường biên giới mà Bắc Kinh tự nhận hầu hết vùng Biển Đông.

Hồng Lỗi, phát ngôn nhân ngoại giao của Trung Cộng, lên tiếng rằng Bắc Kinh đã làm việc rất cực khổ với các nước quanh vùng miền Đông-Thái Bình để giảm nhiệt cho khu vực và đem trở lại hoà bình. Ổng kêu gọi các nước khác, đặc biệt là Mỹ, đừng xen vào hoặc khơi dậy các căng thẳng.

"Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ đừng có những hành động nào mà thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Cộng," ông Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm Thứ Tư (15 Tháng Hai).

Bình luận của Trung Cộng đưa ra sau khi tờ Hải Quân Thời Báo tường thuật hồi đầu tuần này là Hải Quân Hoa Kỳ và lãnh đạo Tư Lệnh Thái Bình đang xem xét mo65t chiến thuật mới để phản đối cái nước cộng sản bằng việc chỉ huy những cuộc tuần tra mới trong hải trình nơi có nhiều quặng mỏ.

Những cuộc tuần tra sẽ được thực hiện bằng tàu với nhóm chiến đấu San Diego-based Carl Vinson, nhóm này đã được ghi nhận là đã đến Thái Bình Dương rồi, đang tiến về Biển Đông, ba nhân viên cao cấp nói thế như không cho biết tên.

Nhưng kế hoạch của Hải Quân Mỹ chưa có sự chuẫn thuận của Tổng Thống Donald Trump.

"Nhóm chiến đấu Carl Vinson đang trong một chuyến thường kỳ tiến về miền Tây Thái Bình Dương cũng là một phần của hạm đội dẫn đường Hoa Kỳ chủ động gia tăng mệnh lệnh và nhiệm vụ điều khiển của hạm đội thứ 3 của Hoa Kỳ", hãng Reuter trích lời ông Dace Bennett, phát ngôn nhân của nhóm Carrier Strike số một.

"Nhiều nhóm chiến đấu cơ Hải Quân Mỹ đã tuần tiểu khu vực Ấn-Á-Thái Bình Dương thường xuyên và thường kỳ trong hơn 70 năm qua," ông ta nói thêm.

Tàu chiến sẽ có thể đi vào trong vùng 12 hải lý của những hòn đảo mà Trung Cộng mới bồi đắp, làm tăng thêm căng thẳng giữa hai bên.

Tàu USS Dectur, một khu trục hạm có hỏa tĩễn dẫn đường, là chiếc tàu sau cùng mang chiến dịch tự do hàng hải gần Hoàng Sa vào Tháng Mười năm ngoái. Vùng biển mà đang tranh chấp bởi Trung Cộng, Đài Loan và Việt Nam.

Những khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn từ Hoa Thịnh Đốn đã tỏ ra không sợ gì khi đi ngang qua vùng hải phận quốc tế được cho là gây ra nhiều sự tức giận của Trung Cộng. Trong nhiều năm qua, quân dội Mỹ đã tìm cách tiến tới tích cực hơn vào những vùng Trung Cộng tự nhận. Nhưng mà, cựu tổng thống Barack Obama đã cắt chiến dịch của hải quân từ năm 2012 tới 2015, được tường thuật là để tránh những xích mích không cần thiết.

Bắc Kinh đã xây được những đường băng quân sự trên các hòn đảo không người ở trong quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

 

PSQ lược dịch

Nguồn: https://www.yahoo.com/news/m/265691a9-d27c-3eae-b2b4-94d9fdab3828/china-warns-us-warship-to.html

 

Giới thiệu bài này