Hôm Thứ Ba, một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào một thành phố của Syria đã giết chết ít nhất 86 người dân thường kể cả trẻ em, được cho là bởi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, nhưng chánh quyền Syria đổ lỗi cho quân nổi dậy.

Một viên chức Rada của Hoa Kỳ đã nhìn thấy một chiến đấu cơ của Syria nhả bom hóa học hồi đầu tuần, và cuộc không kích đó rõ là có ý định nhắm vào những nhà thương dưới lòng đất của quân nổi dậy. 

Trump nói: "không còn chối cãi gì nữa là Syria đã dùng vũ khí hóa học dù đã có lệnh cấm, vi phạm hiệp định cấm sử dụng vũ khí hóa học của hội đồng Liên Hiệp Quốc." ông nói tối Thứ Năm, " Những nỗ lực trong nhiều năm trước để thay đổi lối hành xử của Tổng Thống Assad đã thất bại, và thất bại một cách thảm hại."

Hồi đầu tuần này, những thước phim về những nạn nhân được xịt nước xả chất độc trong đau đớn lan truyền khắp thế giới. Ông Trump lên án một cách mạnh mẽ và đồng thời đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama.

"Những hành động tàn ác bởi chánh quyền  Bashar al-Assad là kết qủa của sự yếu đuối và thiếu giải quyết của chính quyền trước," Trump nói khi lên tiếng hôm Thứ Ba, "Tổng Thống Obama đã nói vào năm 2012 là sẽ lập ra "lằn ranh đỏ" cho vũ khí hóa học, nhưng rồi chẳng làm gì cả."

Hôm Thứ Năm, Hoa Kỳ khai triển cuộc tấn công vào căn cứ không quân Shayrat của Syria, nơi mà Syria cho xuất phát cuộc không kích vũ khí hóa học vào thường dân. Các viên chức Hoa Kỳ nói là đã đưa 50 hỏa tiễn vào ngay căn cứ quân sự này ở quận Horms với nhiều mục tiêu bằng hỏa tiễn Tomahok vào khỏang 8:40 tới 8:50 pm. từ khu trục hạm USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải.

Nghị sĩ John McCain Arizona lên tiếng vinh danh Donald Trump đã có hành động, "Không như chánh quyền cũ, Tổng Thống Trump đối đầu với thời điểm quan trọng và có hành động. Vì điều này, ông (Trump) xứng đáng được sự ủng hộ của người dân.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan thì cho là "chính xác và đúng đắn. Chính quyền Assad đã tàn sát hàng đống đàn ông, đàn bà, và trẻ em bằng vũ khí hóa học. Tối nay Hoa Kỳ đã đáp lời." Paul nói, "những cuộc tấn công kiểu này nói rõ ràng là chính quyền Assad không còn vin vào sự lặng yên của Hoa Kỳ nữa khi đã tàn bạo với người dân của nó (Syria).

Trump nói, "Tối nay tôi kêu gọi các quốc gia cùng tham gia với chúng tôi để làm chấm dứt sự máu chảy thịt rơi tại Syria và cũng chấm dứt sự khủng bố đủ loại, đủ kiểu."

 

US military releases video of tomahawk missile launch on Syria

  

 

PSQ lược dịch tổng hợp

 

 

Giới thiệu bài này