US Warship Sails In South China Sea Amid Territorial Dispute

Đây là lần đầu tiên có hoạt động này của chính quyền Trump.

 Một chiến hạm Hoa Kỳ tiến hành hoạt động tự do hàng hải hôm Thứ Tư 24 tháng Năm. Đây là hoạt động đầu tiên trên vùng biển tranh chấp của chính quyền Trump, và hành động này được cho là Hoa Kỳ muốn giữ vùng biển Đông tự do cho mọi lưu thông.

Khu Trục Hạm USS Dewey có phi đạn hướng dẫn đã đi vào trong vùng 12 hải lý của rặng đảo nhân tạo Mischief (bãi Vành Khăn) trong quần đảo Trường Sa ở  biển Đông nơi mà Trung Cộng  đã xây dựng một đồn trú quân nơi đây và có cả phi trường.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ chưa xác nhận sự việc, chỉ nói: "Quân đội Hoa Kỳ hoạt động hằng ngày trong vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả biển Đông."

Chiến hạm Hoa Kỳ ở biển Đông

 Một bài báo nói rằng các tàu chiến của Trung Cộng đã cảnh cáo một Khụ Trục Hạm có phi đạn hướng dẫn của Hoa Kỳ hãy bỏ hoạt động tự do hàng hải này để tránh "tai nạn xảy ra" trong các vùng đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã xây dựng trong vùng biển tranh chấp ở biển Đông.

 Hôm Thứ Năm 25 tháng 5, bộ ngoại giao và bộ quốc phòng Trung Cộng đã phản đối một cách mạnh mẽ khi nhận được tin rằng Hoa Thịnh Đốn đã cho tàu USS Dewey đi vào trong vùng 12 hải lý của rặng Mischief trong quần đảo Trường Sa hôm qua. 

Nhân viên bộ ngoại giao Trung Cộng nói tàu USS Dewey đã đi vào lãnh hải Trung Cộng mà không "xin phép", ông Lu Kang nói, "việc tuần tra của Hoa Kỳ đã làm gián đoạn nghiêm trọng các thương thuyết của các bên liên quan đến vùng biển Đông. Hành động của Hoa Kỳ đã vi phạm chủ quyền và an ninh của Trung Cộng."

Ông Lu cũng khẩn khoản Hoa Kỳ đừng khiêu khích, nói thêm rằng những hành động này chỉ làm xảy ra những "tai nạn trên không và trên biển."

 

PSQ phỏng dịch

 

 

Giới thiệu bài này