Trung Cộng (TC) vừa mới thử một phi đạn hướng dẫn loại mới ở bán đảo Triều Tiên trong khi tình hình căng thẳng gia tăng.

Bộ trưởng quốc phòng TC nói cuộc thử nghiệm ở biển Boshai nằm phía Đông Bắc là để "gia tăng khả năng thực hành của quân đội một cách hữu hiệu khi có sự đe dọa tới sự an toàn lãnh thổ."

Người phát ngôn không nói chính xác lúc nào, chỉ nói là gần đây. Lời tuyên bố nói cuộc thử nghiệm xảy ra như mong muốn, nhưng không nói rõ là loại nào, và được bắn ra từ đâu.

(Không biết tại sao họ không dùng câu "cuộc thử nghiệm thành công mỹ mãn" như thường lệ. - người dịch.)

 

Conspicuous in this photo of the fast-attack submarine USS Dallas (SSN-700) is the Dry Deck Shelter, a deck-mounted cylindrical form aft of the sail that gives the submarine the capability to launch and recover special operations forces. The shelter can house a SEAL Delivery Vehicle, a complement of rubber raiding craft, or other gear. Dallas was the first Los-Angeles-class submarine to carry such a device, which also has been outfitted to Ohio-class ballistic missile submarines (SSBNs) like the USS Michigan. (U.S. Navy photo)

 Người đứng đầu Bắc Triều Tiên, chàng Ủn, hình như khá bồn chồn khi thấy tàu ngầm mang phi đạn hướng dẫn USS Michigan gần bán đảo Triều Tiên.

Đây là loại tàu ngầm mang đầy phi đạn hạch tâm và bao gồm cà lực lượng thiện chiến Hoa Kỳ như nhóm Navy Seals.

Website Uriminzokkiri của Bắc Triều Tiên nói: "Ngay khi chiếc tàu này mà "nhúc nhích" một tí thôi, nó sẽ tan tành bởi những con ma (ghost) từ dưới biển chui lên, ngay cả khi mà chưa thể nổi lên tới mặt nước.

 

(Chắc là Bắc Triều Tiên nuôi rất nhiều Ma ở dưới biển. - người dịch)

https://www.defensetech.org/2017/05/09/north-korea-rattled-commando-carrying-ballistic-missile-sub/

 

 

Đô Đốc Hoa Kỳ nói rằng tiếp tục thách thức việc tự nhận vùng biển Đông của Bắc Kinh.

Sự gián đoạn trong chiến dịch Tự Do Hàng Hải của Hoa Kỳ tại biển Đông không có nghĩa là vùng biển đang tranh chấp này trở nên ít quan trọng với Hoa Kỳ dưới chính quyền Trump. 

Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương ông Scott Swift đã gây chú ý, nói rằng Hoa Kỳ sẽ tập trung vào việc tuần tra trên biển để đối lại với việc đơn phương tuyên bố của Trung Cộng.

"Chúng tôi mới vừa qua giai đoạn chuyển đổi (nhân sự) chính quyền," ông Swift nói hôm Thứ Hai (8 tháng Năm) tại cuộc họp báo ở Indonesia, nói thêm rằng ông thấy "không có gì thay đổi" trong chính sách này dưới quyền ông Trump, và rằng Hải Quân sẽ có thêm những chiến dịch Tự Do Hàng Hải trong vùng biển (Đông) cùng một cách thức mà đã diễn ra như chính quyền trước.

Trong khi ông Trump đang nhờ cậy Bắc Kinh trong vụ Bắc hàn, thì ngài tư lệnh lại lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng như là kẻ xâm lăng trên vùng biển Thái Bình Dương.

(Vừa xoa đầu vừa đá đít - người dịch)

https://www.yahoo.com/news/us-admiral-says-continue-challenging-094300418.html

 

north-korea-to-launch-korean-style-attacks-on-us-and-seoul-spy-agencies-over-kim-jong-un-murder-plot

Trong khi đó thì có một cuộc họp giữa các đại biểu Bắc Triều Tiên với các chuyên gia chính trị Hoa Kỳ tổ chức tại Na-Uy với thêm một cụộc bàn thảo nữa hôm 8 tháng Năm.

Một nguồn thông tin nói, "Như tôi được biết thì cuộc đối thoại giữa những người cai trị Bắc Triều tiên và các nhà chuyên gia Hoa Kỳ đã bắt đầu hôm nay (8 tháng 5) ở vùng ngoại ô  thành phố Oslo, và sẽ tiếp tục đến ngày mai.

(Hà hà... Cả hai  cùng to mồm hung hăng nên bây giờ lén đi thương thảo với nhau.- người dịch)

 

PSQ lược thuật.

 

 

Giới thiệu bài này